Friday, January 15, 2016

Cá Pompano Kho Với Khóm

Năm mới vui vẻ ace nhé.  Đầu năm đầu tháng kk dọn một món thật mọc mạc và hết sức dân dã, nó là một món kho nhanh, gọn, nhưng không kém phần hấp dẫn.  Ăn hao cơm lắm ace nhé.  Kk mời.
Vì là một món vô cùng đơn giản, cho nên cho kk xin nói tóm gọn thôi nha, và về phần nguyên liệu ace hãy tuỳ cơ ứng biến, ít hay nhiều cá tuỳ theo nhu cầu cần của nhà ace.

Nguyên Liệu:
-Cá Pompano tươi (kk mua chúng ở chợ trời ở San Francisco, chúng không quá to đùng, nho nhỏ thế đó mà thịt ngon và ngọt vô cùng)
-với 4 con cá pompano size trung như thế kk dùng chỉ có 1/4 của trái khóm mà thôi
Gia Vị:
-tỏi tươi bằm
-tỏi bột
-dầu ăn
-muối
-tiêu xay
-ớt bột (loại kk dùng là loại để làm Kimchi, kk mua ở chợ Hàn Quốc, chúng có màu đỏ đẹp nhưng không quá cay đến độ ăn tới xé miệng)
-nước mắm ngon
-đường cát trắng hoặt đường phèn của Nhật

Cách Làm:
-Cá làm sạch, cắt làm đôi, ướp vào cá muối, tiêu xay, ớt bột, tỏi bột (không nêm đường ace nhé) Ướp khoảng 30 phút cho cá thấm
-Trong một cái chảo vừa, cho ít dầu ăn, cho tỏi bằm vào, đão nhanh, cho khóm cắt miếng vừa ăn vào ngay, kẻo tỏi bị cháy khét sẽ đem đắng. Xào cho khóm thơm, chế nước sôi vào (lượng nước sôi chế vào phải cân xứng với phần khóm và cá mà ace sẽ kho)  Nếu xem trong hình, ace sẽ thấy kk tận dụng những vật liệu gì mà kk muốn get rid of, như vài bịch hot sauce của tiệm chicken popeyes, vì sauce có màu ớt nên chảo khóm lập tức chuyện màu. Ở giai đoạn này ace muốn khóm có tí màu sắc thì ace hãy cho tí xíu hắc xì dầu vào (tí xíu thôi ace nha)  Sau đó ace hãy nêm vào đây, muối, tiêu xay, nước mắm ngon, đường phèn.  Đợi sôi, nêm lại xem có vừa ăn chưa, vị nó phải măn mẳn, và ngọt ngọt. Vặn lửa liu riu cho khóm thấm từ từ
-Bắt một chảo khác kế bên lên bếp, cho tí dầu ăn vào, từng tự cho từng khứa cá vào để chiên (sear) hai mặt của cá được chiên hơi vàng vàng, sau đó cho một ít tỏi bằm vào trên từng khứa cá (tỏi không cho vào ban đầu là vì chúng ta không muốn tỏi sẽ bị cháy, khét đen, sẽ đem lại vị đắng cho nồi cá kho)
-Chảo khóm đang sôi kế bên cạnh, và đang được nấu liu riu, ace hãy trút chảo khóm nào sang bên chảo cá. Vặn lửa thành lửa nhỏ vừa, đậy nấp lại, để cá kho từ từ cho thấm mùi vị khóm và các gia vị các.
-Nếu lượng nước khóm vừa đủ ngập phần cá, thì ace không cần lật cá, nếu ngược lại thì chuyện lật cá rất cần thiết.
-ACE kho như thế cho tới khi nước khóm cạn bớt đi hơn phần nữa, tắt bếp, rắc tí tiêu xay và hành lá cắt khúc lên. Dọn ra dĩa dùng với cơm nóng hay cơm nguội đều ok.


4 comments:

  1. Chào KK, hehe chị mới học dược cách gõ chử tiếng Viêt liền vội vàng vào thăm KK đây.KK khỏe không? Cá nầy chị thấy nhỏ quá chắc là nhiều xương lắm há.Nếu là loại cá khác thì kho cách nầy được không? Lâu rồi chị không ăn cá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello chị Lan,

      :) Chị khoẻ không? Em cám ơn chị ghé vào bếp nhà em bếp chơi và thăm hỏi em nha. Em cũng bình thường, tuy gần đây em hơi bận bịu tí.


      Đây cũng là lần đầu tiên em dùng loại cá này mà con nhỏ đó chị. Xương của chúng em cũng không thấy đế nỗi, ở nó em thấy có một điều đó là thịt mềm, thơm và ngọt hơn các con cá loại này mà to lớn đó chị. Em chúc chị một ngày an vui nha chị.

      Delete
  2. Chi Kim Khanh oi, em tim duoc cong thuc kho ca nay tren internet, share voi chi vi em lam roi, rat ngon. Chi goi comment qua email cho em nhe

    luukc1998@gmail.com


    Có thể nói đây là công thức gia truyền của nhà mình. Bố mình là người kho cá ngon nhất trên đời (trong mắt con gái). Bố dạy mình nấu ăn có gu, biết thưởng thức những món ăn đi với từng loại gia vị nước chấm nước sốt. Món cá kho này mình có phát triển thay thế nước mắm bằng viên súp gà (không bị gắt và sặc mùi mắm) nhưng về cơ bản nó vẫn là công thức nguyên thủy của bố -

    Nguyên liệu:
    1kg cá bông lau cắt khúc
    200g đường
    6 củ xả tươi, chẻ đôi, đập dập
    1 củ gừng to, thái lát, đập dập
    1 thìa con hạt tiêu nguyên hạt
    3 viên súp gà
    1 nắm trà mạn ướp hoa nhài
    1 lít nước sôi

    Cách làm:
    Đặt nồi/chảo/ niêu đất lên bếp nóng. Lý tưởng nhất là dùng niêu đất nhưng với điều kiện đáy niêu rộng, đủ chỗ để xếp 1 lớp cá (cá không bị xếp chồng lên nhau). Mình phải dùng nồi inox mới đủ chỗ nhưng cá kho vẫn ngon như thường.

    Cho đường vào nồi nóng làm đường tan chảy. Khi đường bắt đầu cháy, bốc khói thì dùng thìa gỗ hòa tan chỗ cháy với đường chưa tan, thấy lên màu hổ phách thì đổ nước sôi vào. Công đoạn này vô cùng quan trọng, quyết định nước kho cá ngon hay không. Nếu quá lửa, nước sẽ đen và đắng. Nếu chưa đủ cháy, màu nước lợt và ngọt như nước đường. Vứt!

    Thả 3 viên súp gà vào nồi nước hàng, ngoáy đều cho tan. Cho gừng, xả, hạt tiêu, trà mạn vào. Xếp cá vào thành 1 lớp bên trên (như trong hình). Đậy vung, bật lửa to cho sôi rồi vặn nhỏ ở mức trung bình. Đun trong khoảng 15 phút rồi lật cá. Dùng 2 chiếc bàn lật cho khéo kẻo vỡ cá (không dùng đũa). Đậy vung đun thêm 15 phút nữa. Sau 15 phút đó, nếu thấy nước vẫn còn nhiều thì bật lửa to, mở vung ra đun cho nước rút bớt và tạo độ sánh caramel như trong hình. Bắc ra ăn với cơm nóng -
    Chúc các bạn thành công với 1 cái Tết thật ấm áp!
    Tam Phan


    PS: Theo cách bố mình làm thì ông pha 1 ấm trà thật đặc rồi rót nước trà vào nồi cá. Còn mình thì thả trà vào thẳng nồi cá luôn. Cách nào cũng tạo hương vị như nhau, nhưng nếu bạn không thích bã trà dưới đáy nồi thì nên pha trà bỏ bã như bố mình làm.
    Người ăn cay có thể thêm ớt nguyên trái hoặc cắt lát tùy khẩu vị. Các công thức nấu ăn nhà mình luôn nghĩ đến trẻ con nên không bao giờ quá cay, quá mặn, quá gắt mà phù hợp khẩu vị với đại đa số.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello em,

      Chị cám ơn rất nhiều đã share công thức kho cá có một không hai nha em. Kho với bã trà (hoặc dùng nước tra pha sẵn) nghe lạ và hay hay làm sao đó em. Chị sẽ thử, một lần nữa chị cám ơn em nhiều nha.

      chị KK

      Delete

cookieplu@gmail.com